แบบทดสอบแบบเติมคำ

แบบทดสอบแบบเติมคำ

Gap-fill exercise

Fill in all the gaps, then press "Check" to check your answers. Use the "Hint" button to get a free letter if an answer is giving you trouble. You can also click on the "[?]" button to get a clue. Note that you will lose points if you ask for hints or clues!

ต้มยำ เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีโปรตีนสูงและ มีเครื่องปรุงสมุนไพรหลายชนิด ช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหารแก้หวัด และ เป็นตำรับอาหารที่รู้จักกันไปทั่วโลก นับเป็นศิลปะการปรุงอาหารชั้นเยี่ยมด้วยการผสมผสานเครื่องเทศพื้นบ้านและสมุนไพรในครัวเรือน กับอาหารโปรตีนจากปลา หรือกุ้ง จนได้รสชาติอาหารที่กลมกล่อม ช่วยเจริญอาหารโดยไม่ต้องกลัวเรื่อง

แกงเลียง เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำมาก มีแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและ เหมาะสำหรับคนทุกวัยโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร ช่วยบำรุงและเพิ่มปริมาณน้ำนม ทั้งราคาไม่แพง ปลอดภัยจากสารพิษ เพราะปรุงจากผักพื้นบ้านเป็นหลัก

ข้าวยำ เป็นอาหารที่ให้และไขมันน้อย มีเส้นใยอาหาร ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินบี 1 สูง ข้าวยำเป็นอาหารที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมการกินของชาวใต้ ซึ่งจะต้องมีองค์ประกอบหลักที่ขาดไม่ได้ คือ น้ำบูดู ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในการปรุงแต่งรสชาติอาหารของชาวใต้โดยเฉพาะ นำเอาพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านมาปรุงเป็นอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูง

ห่อหมกปลา เป็นอาหารที่ให้พลังงานปานกลาง มีโปรตีนจากเนื้อปลาและไขมันต่ำ ของห่อหมกปลา ส่วนใหญ่มาจากเครื่องปรุงสมุนไพร เช่น กระเทียม กระชาย ใบยอ ข่า ตะไคร้ ใบโหระพา พริก และรากผักชี ทำให้เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกระดูก เจริญอาหาร ขับลม ขับเหงื่อ แก้จุกเสียด และควบคุมความดันโลหิต

แกงป่า เป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันต่ำ มีเส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยลดความดันโลหิต แกงป่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในการนำผักพื้นบ้าน และสมุนไพรหลากหลายชนิดมา แต่ได้รสชาติกลมกล่อม

ยอดสะเดา น้ำปลาหวาน ให้ไขมันต่ำ มีธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ปรับสมดุลธาตุ ลดกรดในกระเพาะอาหาร และช่วยป้องกันมะเร็ง นับเป็นอาหารจานประวัติศาสตร์ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยาที่สามารถทำให้สะเดาซึ่งมีรสขมกลายเป็นอาหารที่อร่อย ช่วย

ปัจจุบันวัฒนธรรมการกินของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะรับอิทธิพลจากชาติตะวันตก เช่น อาหารฟ้าสต์ฟู้ด อาหารที่มีไขมันสูง ขนมใส่ และเบเกอรีต่าง ๆ ดังนั้นหากเราหันมาใส่ใจบริโภคอาหารไทยที่มาจากภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์ปรุงแต่งอาหารของบรรพบุรุษ่ไทย นอกจากความน่าภูมิใจในความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครของอาหารไทยแล้ว ยังนับเป็นทางเลือกเพื่อที่ดีอีกด้วย
สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท
พิมพ์ข้อความ...


ความคิดเห็น